Sunday, 18 September 2011

Ngày Về Nguồn 4 - Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư tại Tu Viện Viên Đức - Đức Quốc

HT. Thích Minh Tâm, thuyết trình viên cho Khoáng Đại I, ngày 17.9.2010, nói về hiện tình GPGVNTN trong và ngoài nước
HT. Thích Minh Tâm, thuyết trình viên cho Khoáng Đại I, ngày 17.9.2010, nói về hiện tình GPGVNTN trong và ngoài nước

Trong Ngày Kỵ Tổ Liễu Quán 07/01/2007 tại Phật Học Viện Quốc Tế North Hills (California – Hoa Kỳ), với sự tham dự đông đảo của chư Tôn Thiền Đức khắp nơi trên thế giới. Nhân dịp nầy, chư Tôn Đức Tăng Ni Việt Nam hải ngoại đã có một buổi họp đặc biệt, để bàn những vấn đề liên quan đến sinh hoạt của các Giáo hội. Đã đồng thanh quyết định chọn ngày Kỵ Tổ chung lấy tên là: “Hiệp Kỵ Chư Đại Tổ Sư”, chứ không tổ chức riêng rẽ từng môn phái như bấy lâu nay. Và được khai triển thêm cho phù hợp với nhu cầu các Giáo hội địa phương nào cũng có dịp Kỵ Tổ, nên đề nghị lưu chuyển đến các nước và các Châu khác nhau. Ngõ hầu Tăng Ni và Phật tử Việt Nam ở đâu cũng có dịp gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi nhiều vấn đề trong sinh hoạt Phật giáo mà hoàn cảnh cách trở ở hải ngoại khó có thể thực hiện như trước đây khi còn ở trong nước. Cũng như theo truyền thống từ lâu ở trong nước có lệ đặt ra “Ngày Về Nguồn”, có nghĩa là ngày chư đệ tử nhất là Tăng Ni trở về hội tụ nơi Tổ Đình hay nơi mình học đạo để tưởng nhớ các bậc ân sư giáo dưỡng hiện còn hay đã viên tịch. Ngày Về Nguồn đầu tiên được tổ chức tại chùa Pháp Vân Mississauga (Toronto - Canada). Lần thứ hai đuợc tổ chức tại chùa Bát Nhã ở Santa Ana. Lần thứ ba được tổ chức tại Tu Viện An Lạc ở Ventura California Hoa Kỳ. Và năm nay lần thứ 4 do Giáo hội PGVNTN Âu châu, Chi Bộ Đức Quốc đảm trách tổ chức.

Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ Chư Đại Tổ Sư lần nầy, được kết hợp với Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu của Tu viện Viên Đức, do đó sự tham dự trong ba ngày lễ nói trên có phần sai biệt. Ngày đầu Đại hội có 120 Tăng Ni tham dự chính thức, Gia đình Phật tử 100 đoàn sinh, cùng với khoảng 150 Phật tử các nơi tham dự. Qua ngày thứ hai thì số Phật tử tham dự tăng lên khoảng 400 người, đến ngày thứ ba thì số tham dự tăng lên gấp đôi vào ngày Giỗ Tổ và Lễ Vu Lan Báo Hiếu. Ngoài ra, đặc biệt còn có sự hiện diện Nhà văn Vĩnh Hảo, Ký giả Thanh Huy (Cổ Ngưu) Việt Báo, đến từ California, Hoa Kỳ.

Tu Viện Viên Đức tọa lạc giữa một khu đồng trống, ngoại ô thành phố Ravensburg, trong một khu đất rộng 9.000 m2, có vườn cây che mát, có khóm trúc xanh tươi, có bãi cỏ xinh xắn, có hàng cây cách ngăn và có một con đường nho nhỏ chạy vào như một nông trang thôn dã. Vườn rau của chùa có thể cung cấp thực phẩm cho hàng trăm người tiêu dùng, là những hình ảnh khiến cho nhiều người tấm tắc khen ngợi. Cũng như trước đây vào các dịp mùa hè, nhiều người trên đường đi nghỉ hè vùng nầy đã ghé thăm Tu Viện, để được thưởng thức một khung cảnh yên tĩnh của bóng mát vườn cây, không khí tịnh lạc của chốn thiền môn cũng khiến cho lòng người vơi bớt sự mệt nhọc trong mùa hè oi bức, hay những vấn đề nghịch duyên trong cuộc sống. Từ Tu Viện đến bờ hồ Bodensee chỉ có 18 cây số, nên những người đi xe nhà có thể viếng thăm rất thuận tiện. Tiền thân của Tu Viện là một Studio để giới thiệu hình ảnh về ngành nông nghiệp (Landwirtschaftlich) thuộc vùng Bodensee. Được chùa Viên Giác mua lại và tu sửa để trở thành một Tu Viện rất khang trang và đẹp đẽ. Với hai dãy nhà đông phòng là khu vực dành cho chư Tăng, phòng giữa tầng trên làm phòng ngủ cho nam nữ Phật tử có khoảng 40 giường ngủ, có phòng tắm và nhà vệ sinh. Tầng dưới phòng ăn, văn phòng và nhà bếp. Chánh điện rộng rãi có thể chứa hơn vài trăm người ngồi nghe pháp. Phía sau là khu đất trống, nơi đây dùng làm khán đài cho Ngày Hiệp Kỵ. Khán đài thật nguy nga phía trên Lư Trầm tỏa khói là hàng chữ: Lễ Hiệp Kỵ Chư Lịch Đại Tổ Sư. Bên phải treo Phật giáo kỳ, bên trái Quốc kỳ đang tung bay trên hai bức liễn đối : Nước Biển Mênh Mông Không Đong Đầy Tình Mẹ. Bên trái: Mây trời Lồng Lộng Không Phủ Kín Công Cha.

Lễ hội Về Nguồn được kết hợp giữa Lễ Hiệp Kỵ và Lễ Vu Lan đã đáp ứng cho mọi người tham dự vừa về mặt tình cảm, vừa về mặt tâm linh. Là yếu tố được lý giải để xác tín trọn vẹn ý nghĩa và tinh thần “Ngày Về Nguồn của Phật Giáo Việt Nam.”

Chuẩn bị trước giờ khai mạc, ban thỉnh sư đi từ con đường chính vào cửa chánh điện. Với hai hàng Phật tử mặc áo lam đứng dàn chào, do Ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử Đức quốc sắp xếp, tạo thành một con đường màu vàng hai bên viền màu lam mây, như cảnh những con đường của miền quê vào mùa thu đã trải vàng những lá. Chuông trống bát nhã vang lên chào mừng chư Tôn Đức quang lâm Đại hội.

3

Thầy Hạnh Giới điều khiển chương trình, giới thiệu chư Tôn Đức đến từ các Châu. Tiếp theo giới thiệu Hòa Thượng Thích Như Điển Trưởng Ban Tổ Chức đọc diễn văn chào mừng, cũng như nói lên ý nghĩa của Ngày Về Nguồn. Giới thiệu Hòa Thượng Thích Minh Tâm, trình bày về tình hình Phật giáo trong và ngoài nước. Giới thiệu Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt lên đọc Bảy Pháp Bất Thối trong Kinh A Hàm với ý nghĩa mang lại sự thanh tịnh hòa hiệp, duy trì hưng thịnh chúng Tỳ kheo, phụng hành Giáo pháp đức Thế Tôn đã dạy: “Các Tỳ kheo cần phải thường xuyên tụ họp, và tụ họp đông đảo để giảng luận Chánh pháp, khiến cho có sự hòa hợp trên dưới của các Tỳ kheo. Các Tỳ kheo phải tụ họp trong tinh thần hòa hiệp, giải tán trong tinh thần hòa hiệp, và chấp hành Tăng sự trong tinh thần đoàn kết..."

Tuyên đọc tâm thư của Hoà Thượng Thích Tâm Châu, Thượng Thủ Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế giới. Tâm thư của Hòa Thượng Thích Như Huệ, Hội Chủ Hội đồng Điều hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Úc và Tân Tây Lan. Tâm thư của Hòa Thượng Thích Trí Chơn, Chủ tịch Hội Đồng Điều hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hoa Kỳ.

Mỗi vị đều diễn tả một cung cách riêng về tâm tư tình cảm của mình, về nguyên nhân vì bệnh duyên, chướng duyên không thể tham dự được. Nhưng tất cả đều cùng chung một tấm lòng hướng về ủng hộ Lễ Hội:... “Tin tưởng Kỳ Hiệp Kỵ lần thứ 4 nầy được tổ chức tại Đức quốc, Âu Châu sẽ thành công và gặt hái nhiều kết quả mỹ mãn. Lúc nào chúng tôi cũng sát cánh với quý Ngài và tin tưởng sự Thanh Tịnh, Hòa Hợp của Quý Ngài, sẽ lèo lái con thuyền Chánh Pháp vượt qua mọi chướng nạn, phục vụ được đa số chúng sanh.” (trích).

Lễ hội được chính thức khai mạc vào lúc 10 giờ ngày 17.9.2010 tại Chánh điện Tu Viện Viên Đức. Chương trình kéo dài đến 3 ngày từ ngày 17.9 đến ngày 19.9. năm 2010. Gồm những nghị trình chính thức của các buổi Khoáng đại như sau:

Khoáng đại I Thuyết trình về tình hình của GHPGVNTN ở trong và ngoài nước. Diễn giả H.T Thích Minh Tâm. Giải thích những việc liên quan đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Liên Châu. Thuyết trình về tình hình của GHPGVNTN trong và ngoài nước (chung toàn thế chư Tăng Ni và Phật tử).

1

Ở trong nước Hòa Thượng cho biết: Từ ngày có Giáo chỉ số 9, và Thông bạch Hướng dẫn Thi hành Giáo chỉ số 9), Thông bạch 31 Về Sự Tiếm Danh... Trong đó có những điểm xét ra không phù hợp cho sự duy trì và phát triển Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại, đó là các điểm: Giái tán các giáo hội, và Gia đình Phật tử... Nhưng giải tán cũng là một việc làm đi sai với Pháp lý. Ví dụ như chùa Trúc Lâm ở Paris, sau khi lộn xộn một thời gian, chính quyền trong nước giải tán, nhưng ban điều hành kiện chính phủ Pháp (vì theo nội quy thì muốn giải tán phải họp Hội đồng với ¾ quyết định.)

Do đó mà uy tín của Giáo hội trong nước mỗi ngày mỗi xuống thấp, mất tin tưởng về tương lai của Phật giáo. Sự tôn kính giảm xuống, trong lòng dân chúng cũng thế. Phía Quốc tế thì phân biệt giữa Giáo hội cũ và Giáo hội mới thành lập. Vì vậy mà các thế lực vô minh đã lợi dụng để tìm cách phân hóa chia rẽ Phật giáo triền miên. Việc đánh phá Phật giáo từ trong nước, ra đến hải ngoại ai cũng đều biết. Trong nước thì chư Tôn Đức thuộc Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất đều bị quản thúc. Xem như Giáo hội bị trói tay nên tất cả việc điều hành Giáo hội đều không được hanh thông. Ở hải ngoại cũng bị phân hóa, phe nầy trách phe kia là tiếm danh là giành quyền. Là không tuân thủ Giáo chỉ của Giáo hội chính thống, nhưng họ không biết rằng “Giáo hội Chính thống đã bị trói tay”! Nghĩ đến như vậy mới thương Chư Tôn Đức đang bị lâm nạn, và đau lòng cho Phật giáo Việt Nam bị trùng trùng Pháp nạn!

Khoáng đại II: Theo chương trình thì thuyết trình đề tài “Vạn Hạnh Thiền Sư” nhưng diễn giả là TT. Thích Quảng Ba đến phút cuối bị mất giấy tờ tùy thân nên không đến tham dự được. Do đó nghị hội đổi lại đề tài:

Nguyên nhân thành lập Văn Phòng Điều Hợp GHPGVNTN Liên Châu và chuẩn bị việc tổ chức Ngày Về Nguồn lần thứ V. Diễn giả HT. Thích Minh Tâm.

Ở hải ngoại, Giáo hội cũng phân hóa vì bị chỉ trích không tuân thủ Giáo chỉ số 9 nên có sự chống đối nhau. Sự chịu đựng của Giáo hội các Châu đến hồi cần phải tìm ra một giải pháp. Vì thế mà Tổ chức Văn phòng Điều hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Liên Châu mới ra đời ngày 01-01-2009. Hòa Thượng còn giài thích thêm: Văn Phòng Điều Hợp Giáo hội PGVNTN Liên châu là một “Ban Liên Lạc” nhằm Liên Kết các Châu trong công tác Phật sự, và là cơ hội để gặp gỡ, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong công cuộc hoằng pháp độ sinh. Chứ “không phải là thành lập Giáo hội mới”. Nên không có Nội Quy, không có Hiến Chương, và cũng không có Danh Xưng. Hay nói một cách khác là “tất cả đều có từ trước”! Giờ đây Giáo hội các Châu chỉ đề cử ra một Ban Liên Lạc mà thôi. Vì từ trước đến nay, Giáo hội các Châu vẫn sinh hoạt độc lập.

Về việc tổ chức Ngày Về Nguồn V và Hiệp Kỵ Chư Đại Tổ Sư đã được Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt đảm nhận sẽ tổ chức tại chùa Thiện Minh, thành phố Lyon Pháp quốc vào năm 2011.

Và những câu hỏi kế tiếp như: Lập trường chính trị của chư Tôn Đức như thế nào? Vì theo dân gian thì “Quốc gia suy vong thất phu hữu trách”. Nhưng “cái bổn phận” nầy chỉ thích hợp đối với người Cư sĩ Phật tử tại gia mà thôi, chỉ là lý tưởng của người công dân đối với Quốc gia Xã hội. Trái lại đối với chư Tôn Đức thì không đúng với bản nguyện của người Tăng sĩ. Thế nhưng lịch sử Phật giáo từ xa xưa đã từng ca ngợi những vị Thiền sư : “thay áo cà sa khoác chiến bào”!?

Thì được HT Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Giáo hội giải thích: Phật giáo chủ trưởng “Chánh – Giáo Phân Ly“ (nghĩa là Chánh trị và Tôn giáo phải tách rời nhau). Vì Phật giáo là Tôn giáo lấy bản thể giác ngộ và giải thoát làm sự nghiệp hoằng Pháp độ sinh (duy tuệ thị nghiệp) theo tinh thần Bi Trí Dũng của Đức Phật. Nhưng người Tăng sĩ cũng có thể hướng dẫn cho Phật tử làm chính trị theo cách riêng của Phật giáo, với đường lối Hòa Bình và Bất Bạo Động. Cũng như Phật giáo tùy duyên mà hành động, đối với những hoàn cảnh thuận duyên thì hổ trợ, nghịch cảnh thì cần phải chống lại. Thế cho nên đứng trước các thế lực vô minh muốn tiêu diệt Phật giáo, muốn xâm lăng đất nước Việt Nam, thì người Phật tử cũng sẳn sàng lấy tinh thần “Vô Úy” tuốt “Gươm Trí Tuệ” chém đầu Ma vương, để bảo vệ Quốc gia Xã hội cũng như Đạo pháp và Dân tộc“. Vì những kẻ sát hại đồng loại, khủng bố tâm linh, đàn áp kẻ thế cô đều là ma vương cả. Nói theo tình tự dân gian thì: “Sát nhất miêu cứu vạn thử”.

Qua đó thì có thể thấy được đường lối và lập trường của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Liên châu đã và đang tiếp tục sự nghiệp “truyền thừa của Giáo hội truyền thống”, theo đường hướng nhất quán của Hiến Chương và sự đoàn kết để thành lập, với mục đích: “ Điều hợp các Tông phái Phật giáo Việt Nam để phục vụ nhân loại và Dân tộc bằng cách hoằng dương Chánh Pháp“ (Điều 4, Mục Đích, Hiến Chương GHPGVNTN).

Buổi chiều đại hội khoáng đại III thuyết trình về đề tài “Nguyên Thiều và Liễu Quán Tổ Sư“ với hai diễn giả Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa và Thượng Tọa Thích Nguyên Siêu. Bên cạnh đó có buổi thuyết pháp cho Phật tử tại gia, tại nhà trai đường với diễn giả HT Thích Bảo Lạc. Cũng như các cuộc họp riêng của Ni Bộ Bắc Tông tại một lều vải được dựng lên trong khuôn viên chùa. Hay họp Ban Chấp Hành Hội Phật tử và các Chi hội tại một lều vải khác. Với thành phần tham dự Đạo hữu Nguyên Mãn Nguyễn Thành Hưng, đại diện Hội Phật tử. Đạo hữu Thị Hiện Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng ban Hướng dẫn GĐPTVN Đức Quốc và Chi hội trưởng hay đại diện các Chi hội : Mannheim, Stuttgart, Saarland, Bodensee, Nurnberg, Bad Kreuznach, Wiesbaden, Karlsruher, Aschaffenburg, Bremen, Rottweil, München, Reutlingen, Koblenz, Wìlhelmshaven. Các Chi hội vắng mặt Berlin, Hannover, Odenwald.

Kết quả buổi họp của Hội Phật tử Việt Nam Tỵ nạn Đức Quốc, với bản Kiến nghị thư: Tất cả các Chi hội đồng thanh ủng hộ lập trường và tuyệt đối trung thành với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Liên châu. Đồng thời phát nguyện phụng hành những di giáo được chư Tôn Đức truyền thừa cho hàng Phật tử.

4

Ngày thứ hai với buổi hội Khoáng đại III thuyết trình về đề tài “Minh Hải Tổ Sư“ diễn giả TT. Thích Hạnh Tuấn. Thuyết trình về cuộc đời và hành trạng của chư Tổ Sư. Cùng với buổi thuyết pháp cho Phật tử tại gia tại Tăng đường với diễn giả là HT Thích Tín Nghĩa.

Buổi chiều có chương trình Văn nghệ cúng dường Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu, do Gia đình Phật tử trình diễn. Tuy ngắn ngủi, nhưng cũng đầy đủ nghi thức như trống khai mạc, múa lân. Tiếp theo là những tiết mục văn nghệ với những nhạc phẩm: Mẹ Quán Thế Âm, Mẹ Yêu Dấu, Tình Thầy, kịch bản Quà Cho Mẹ, màn vũ Xuân Mộng và đặc sắc nhất là màn múa Chiều Lên Bản Thượng, với lối hóa trang của thời kỳ đồ đá, đã góp phần làm tăng thêm ý nghĩa của ngày Về Nguồn. Tóm lại buổi văn nghệ cũng đã tạo được một sinh khí văn hóa đặc thù của dân tộc Việt Nam. Những tình tiết mang nhiều tính chất đạo vị để cảm niệm về ngày Vu Lan, được đón nhận một “Bông Hồng Hiếu Hạnh”. Buổi văn nghệ đã để lại trong lòng người thưởng ngoạn một chút tình vương vấn, tấm lòng cảm niệm của những người con, như một tấm gương soi chiếu để thấy nghĩa mẹ như biển rộng sông dài, thấy công cha như núi cao muôn trượng...

Tối thứ Bảy, ngày 18.9.2010, quý Thầy Cô và Phật tử có buổi trà đàm gọi là “Đêm tâm tình giữa thầy trò”. Được diễn ra trong một khung cảnh chan chứa tình yêu thương của chư Tôn đức, hoà quyện với tấm lòng cung kính và tinh thần học đạo của Phật tử trong một không khí bình đẳng, lục hòa tạo nên một khung cảnh rất đầm ấm, như chị Tâm Bạch phát biểu cảm tưởng: Con rất cảm động khi lần đầu tiên được chư Tôn Đức cho phép Phật tử chúng con được vào ngồi chung với quý thầy cô để nghe quý thầy thuyết giảng về cuộc đời và hành trạng của chư Tổ Sư, khiến cho đạo tràng trở nên ấm cúng và thân thương như trong một gia đình cha mẹ và con cháu đang quây quần đưới một mái nhà...

Cho nên đêm tâm tình nầy đã trở thành một cuộc hội ngộ, cảnh đoàn viên. Cảm tưởng như chúng con là thân phận của nàng Kiều bấy lâu lưu lạc, nay đuợc trở về dưới mái nhà xưa, để chung hưởng nguồn hạnh phúc tuy thanh đạm, nhưng chứa chan niềm yêu mến:

Một nhà chung chạ sớm trưa

Gió trăng mát mặt, muối dưa chay lòng (Kiều)

Và còn là hội ngộ trong một đạo tràng thanh tịnh mà trong đó tình cảm thân thương giữa chư Tôn Đức và Phật tử như tan hòa vào nhau trong tình tự đượm nhuần ánh sáng Từ Bi của Đức Phật, đã khiến cho Phật tử tăng thêm tín tâm, dâng lòng hướng thiện. Sự hiển lộ niềm vui trên từng khuôn mặt của chư Tôn Đức và Phật tử như liên tưởng đến một khung cảnh nào của những ngày xa xưa nơi quê hương yêu dấu.

Không chỉ về lại với khung cảnh thân yêu của ngày xưa, mà còn về lại với tình tự hiện tại vô cùng phong phú về nhiều mặt. Về lại với suối nguồn vi diệu để tưới tẩm cho những người con đang khát khao tình cảm, đang thiếu vắng tâm linh. Vì hiện tại chỉ là một thế giới loạn động, đang khủng bố tinh thần, đang dày vò thân xác. Những tình trạng ấy như cảm hóa về mặt tình cảm, vừa mặt tâm linh khiến cho mọi người liên tưởng như thấy hiện về trong tâm mình một hình bóng hun hút của quê nhà. Nơi ấy đã chứa đựng một ân sủng của cội nguồn, một phương chốn chân nguyên, một bóng mát che chở cho vùng tâm thức đang khô cháy cỗi cằn của những người con ly xứ.

Đêm tâm tình còn có thơ nhạc được chuyên chở nguồn văn hóa của dân tộc rất phong phú, đã từng nuôi dưỡng tâm hồn những người con của Mẹ Việt Nam. Nên cho dù có cách xa, nhưng trong tâm mỗi chúng ta đều có một Quê Hương để nâng niu, một Nguồn Đạo để tôn thờ.

Buổi sáng ngày Chủ Nhật 19.9.2010 toàn thể chư Tôn Đức vân tập lên chánh điện để cử hành lễ Bế Mạc Đại hội và cử hành lễ Vu Lan Báo hiếu. Chuông trống Bát Nhã đã trổi lên theo bước chân của chư Tôn Đức tiến vào chánh điện, theo sau là hàng Phật tử. Tuyên bố lễ Bế mạc, Hòa Thượng Trưởng Ban Tổ Chức đọc Diễn văn bế mạc và sau đó tụng kinh Vu Lan.

Tiếp theo là di chuyển ra khán đài để cử hành lễ Hiệp Kỵ. Đoàn Lân hướng dẫn phái đoàn chư Tôn Đức Tăng Ni đi từ cửa Chánh Điện, ra đường chánh vào ngõ phía sau Tu Viện tiến đến khán đài: Đi đầu là vị đánh khánh. Theo sau là các vị cầm Linh bài. Đến kiệu khiêng Linh vị. Tiếp theo là chư Tôn Đức và Tăng Ni.

2

Sau khi định vị trên khán đài, bắt đầu cử hành Lễ Hiệp Kỵ Chư Đại Tổ Sư theo nghi thức cồ truyền Phật giáo. Với chuông trống Bát nhã vang lừng, tiếng xướng ngân nga của vị chủ lễ, cùng hòa theo tiếng tụng kinh của đại chúng, tạo thành một âm hưởng cổ lịch, đang vang vọng về đây cho những người hậu sinh, tiếp nối nhau bằng tấm lòng hoài niệm. Bầu không khí trở nên thiêng liêng, ẩn hiện màu khói hương chập chờn hư ảo. Khiến cho đại chúng tham dự như chìm vào thế giới nửa hiện thực nửa như hư không.

0

Vòng qua các nhóm làm công quả khác thấy Phật tử các Chi hội tiếp tay vào công việc bên ngoài, như dọn dẹp vệ sinh, dựng lều, làm khán đài. Chỉ buổi chiều ngày thứ sáu và sáng thứ bảy mà thực hiện xong khán đài. Hình vẻ bên ngoài rất nguy nga hoành tráng, như tăng thêm phần trang nghiêm cho buổi lễ. Với một cung cách làm việc mà tấm lòng thì thành kính, ngoại cảnh thì làm thanh tịnh đạo tràng, cũng đã góp phần vào việc làm sáng tỏ ý nghĩa Ngày Về Nguồn và Lễ Hiệp Kỵ Chư Đại Tổ Sư.

Về vấn đề trai soạn thì do quý Sư cô chùa Viên Giác đảm trách tổng quát từ việc nấu nướng, đến việc hành đường cùng với sự giúp sức của chùa Bảo Quang Hamburg, chùa Linh Thứu Berlin, chùa Tâm Giác München, chùa Viên Âm Nurnberg..., kể cả sự cúng dường chư Tôn Đức, trong các lần ngọ trai, cùng với việc phục vụ cho khách thập phương bá tánh. Hành đường thì nhờ các Sư cô trẻ đảm trách cúng dường quý Thầy, nên rất chu đáo và thanh tịnh.

Phục vụ cho khách thập phương, cũng có đông đảo các Chi hội Phật tử trong nước Đức tham gia, nên đã chu toàn trong việc phục vụ cho hàng ngàn quan khách tham dự. Từ miếng ăn giấc ngủ đều được Ban tổ chức lo thật chu đáo. Ai ai cũng cảm thấy hạnh phúc trong những ngày đến tham dự Lễ hội Về Nguồn 4. Để biết thêm về sinh hoạt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Liên châu, mà lâu nay chỉ nghe lời đồn đãi của những người chưa từng thấy tận mắt, nghe tận tai.

Thêm một chi tiết trong việc tổ chức mà không thể không nhắc đến. Các Phật tử địa phương muốn làm một quầy hàng cà phê buôn bán, để phụ vào chi phí cho việc tổ chức. Nhưng Thầy Phương Trượng chùa Viên Giác không cho phép thực hiện (người viết ghé qua quầy hàng cà phê mua một ly, nhưng được tặng chứ không bán và được một Phật tử cho biết như vậy). Thầy dạy rằng, người Phật tử chúng ta nên làm việc theo “tinh thần phụng hiến”. Như đức Thế Tôn đã dạy: “Phục vụ chúng sanh là phụng sự Đạo pháp”. Thêm nữa là để cho Phật tử có cảm tưởng rằng, về chùa như là về nhà, ngôi nhà tâm linh của mình. Cũng là một phương pháp để giúp cho Phật tử có tín tâm, biết hướng thiện...

Đến tham dự lễ hội nầy Phật tử chúng ta mới thấy và hiểu được thế nào là chính nghĩa, thế nào là công đức của quý Thầy với tuổi già sức yếu, phải lặn lội đường xa vân tập về dự hội. Sự hiện diện đông đảo của chư Tôn Đức, với những hình ảnh thanh lương, với những công đức đạo hạnh, với một tinh thần vô úy, vô ngã đã xóa tan đám mây mù ý thức hệ chấp ngã của thế gian đời thường bằng cái nhìn nhị nguyên.

Đến tham dự lễ hội nầy đã giúp cho người Phật tử biết thêm Nguồn gốc, Tổ tông của Phật giáo đã hiện diện trên quê hương Việt Nam chúng ta như thế nào. Mới biết đến công đức của chư Tổ Sư, chư Thiền Đức hiện tiền đã và đang hộ giáo, hộ giới để duy trì và phát triển Phật giáo Việt Nam đến hôm nay. Để hảnh diện và tôn kính chư Đại Tổ Sư cũng như chư Tôn Thiền Đức hiện tiền của Phật Giáo Việt Nam.

Đến tham dự lễ hội nầy Phật tử chúng ta còn có dịp để chia sẻ niềm ưu tư với chư Tôn Đức, trong những chướng duyên đã đem đến cho Phật giáo Việt Nam. Đồng thời cũng là dịp để Phật tử chúng ta cảm thông với những khó khăn của chư Tôn Đức trong công việc hoằng pháp độ sinh, cũng như duy trì và phát triển Phật giáo tại xứ người. Không phải là con đường bằng phẳng, không phải là thuận buồm xuôi gió, vì khác biệt văn hóa, vì chưa có niềm tin, vì không đồng quan điểm, bên cạnh những thế lực vô minh đang ngày đêm rắp tâm phá hoại. Thế mà cuối cùng rồi Phật giáo cũng được đâm chồi nẩy lộc, nở hoa kết trái để phụng hiến cho tha nhân một nguồn năng lương nuôi dưỡng con người, được sống hạnh phúc an lạc.

Đến tham dự Lễ hội Về Nguồn và Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, người Phật tử chúng ta mới biết tinh thần đoàn kết là quan trọng như thế nào, trong công cuộc xây dựng, duy trì và bảo vệ tất cả những giá trị đời sống của tập thể quần chúng. Một kinh nghiệm không thể thiếu trong việc xây dựng xã hội, cũng như trong công cuộc phục hưng và phát triển Phật giáo Việt Nam đang trên đà diệt vong.

7

Tóm lại, Ngày Về Nguồn 4 - Hiệp Kỵ Chư Đại Tổ Sư năm nay được tổ chức tại Đức Quốc đã hoàn mãn và thành công trong nhiều phương diện:

Thứ nhất: Làm sáng tỏ tinh thần và chính nghĩa của các Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tại hải ngoại.

Thứ hai: Giới Phật tử được biết thêm về nguyên nhân và mục đích thành lập Văn Phòng Liên Lạc của GHPGVNTN Liên Châu.

Thứ ba: Giới Phật tử được biết thêm về ý nghĩa Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư.

Thứ tư: Giới Phật tử được biết thêm về chủ trương và đường lối cũng như lập trường xuất thế và nhập thế của chư Tôn Đức Tăng Ni.

Thứ năm: Giới Phật tử được biết thêm về chư Đại Tổ Sư và Nguồn gốc của Phật giáo Việt Nam.

Thứ sáu: Giới Phật tử được thấy tính chất và bản thể thanh tịnh của Tăng đoàn đã và đang sống trong Pháp Lục hoà, Pháp Bất thối của đức Phật.

Thứ bảy: Giới Phật tử được biết thêm về Pháp nạn của Phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước.

Thứ tám: Giới Phật tử được biết thêm về công đức phụng đạo, giúp đời cũng như công sức chung vai sát cánh của toàn thể quý Thầy và Phật tử để giải trừ Pháp nạn.

Thứ chín: Giới Phật tử được biết thêm về Bảy Pháp Bất Thối là phương tiện để duy trì nếp sống Tăng Đoàn, và gìn giữ kỷ cương của Giáo hội.

Thứ mười: Giới Phật tử được thấy tấm lòng thương yêu và che chở của chư Tôn Thiền Đức đối với tha nhân, và tinh thần cung kính ba Ngôi Tam Bảo của người Phật tử là một bài Pháp không lời, đã truyền vào lòng dân gian như một dòng suối mát .

6

Đến trưa thì lễ Hiêp kỵ hoàn mãn, sau đó là giờ ngọ trai của chư Tôn Đức và Phật tử. Và rồi giờ chia tay sắp đến, ai ai cũng cảm thấy một nỗi niềm bùi ngùi tiếc nuối cho thời gian qua mau. Mỗi năm mới găp nhau một lần, chưa kịp hàn huyên, chưa vui gặp gỡ, thế mà giờ đây lại phải chia tay. Cuộc chia ly nào mà không buồn? Nhưng nhớ lại hôm qua, trong một buổi khoáng đại để chuẩn bị cho Lễ hội Về Nguồn V và Ngày Hiệp Kỵ sang năm, đã có Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt chùa Thiện Minh Lyon Pháp Quốc hoan hỷ nhận lời đứng ra tổ chức. Nên chư Tôn Đức và Phật tử khắp nơi đã không còn lo lắng nữa. Đã không còn buồn vì buổi chia tay ngày hôm nay, vì ngày mai đây chúng ta sẽ gặp lại nhau nơi một ngôi chùa mà phong cảnh, cũng như thiết kế và xây dựng như một kỳ quan Phật tích trên núi Yên tử, hay chùa Từ Đàm của quê hương chúng ta. Vẫn hiên ngang dựng bóng với thiên thu, đang chờ đón chư Tôn Đức và thập phương bá tánh khắp bốn phương trời, đến chiêm ngưỡng, đến để hoài niệm bóng dáng cội nguồn, để kính nguỡng công đức của chư Đại Tổ Sư, cảm niệm công ơn cũng như hãnh diện với chư Tôn Thiền Đức hiện tiền đã dày công xây dựng và phát triển Phật giáo Việt Nam nơi xứ người.

8

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).

No comments:

Post a Comment